Ế HOẠCH THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ "XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM" NĂM HỌC 2024-2025

Thứ năm - 12/09/2024 00:05
Ế HOẠCH
THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ "XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM" NĂM HỌC 2024-2025

 

KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ "XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM" NĂM HỌC 2024-2025

 
 
 

Thực hiện Công văn số 686/PGDĐT-GDMN ngày 16/08/2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2024 - 2025;
Căn cứ Kế hoạch thực hiên nhiệm vụ năm học 2024-2025 của nhà trường;
          Trường Mầm non Nậm Nhừ xây dựng Kế hoạch thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" năm học 2024-2025 như sau:
I. Đặc điểm tình hình.
1. Thuận lợi.
          Trường Mầm non Nậm Nhừ luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo, chuyên môn phòng GD&ĐT huyện Nậm Pồ trong công tác triển khai thực hiện chuyên đề "xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm".
          Nhà trường nhận được sự ủng hộ, quan tâm, phối hợp của chính quyền đoàn thể tại địa phương, sự ủng hộ của đại bộ phận phụ huynh học sinh trong công tác xây dựng cơ sở vật chất, trường, lớp học.
          Nhà trường có đội ngũ giáo viên trẻ, khỏe năng động.
2. Khó khăn.
Cơ sở vật chất phòng học ở điểm bản Huổi Lụ 3 (N1) xây dựng lâu nên xuống cấp chưa được tu sửa lại.
Từ trung tâm đến các điểm bản đường đi lại còn gặp nhiều khó khăn nhất vào là mùa mưa các giáo viên đi lên bản 100% là đi bộ.
Phụ huynh học sinh chưa thực sư quan tâm đến việc học tập của con em mình nhất là bản vùng cao.
II. Mục đích ý nghĩa.
1. Đối với nhà trường.
          Xây dựng kế hoạch chỉ đạo và thực hiện chuyên đề “Xây dựng mầm non lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2024-2025.
          Tăng cường bồi dưỡng chuyên đề “Xây dựng mầm non lấy trẻ làm trung tâm” cho đội ngũ cán bộ giáo viên đảm bảo 100% cán bộ, giáo viên tham gia.
          Chỉ đạo 100% giáo viên xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ hướng đến mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm.
          Khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp, xử lý tốt mọi tình huống, tập trung hướng đến từng trẻ để đảm bảo yêu cầu đề ra, tạo môi trường nhóm, lớp đảm bảo cho trẻ được phát huy khả năng của mình tối đa.
          Tổ chức phong phú các hoạt động ngoại khóa nhằm nâng cao chất lượng giáo dục theo mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm.
          Tích cực tham mưu với các cấp đầu tư cơ sở vật chất phục vụ chuyên đề “Xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm”.
          Phát động giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ chuyên đề.
          Chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền về chuyên đề tại các nhóm lớp.
          Tăng cường công tác thanh, kiểm tra chuyên đề, đánh giá xếp loại chuyên đề.
2. Đối với giáo viên.
          Xây dựng kế hoạch giáo dục căn cứ vào khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của trẻ để xác định mục tiêu, nội dung cụ thể.
          Tổ chức hoạt động luôn đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục như:           Trải nghiệm trẻ được học qua thực tế, qua việc làm, qua khám phá tìm tòi.          Giao tiếp trẻ được chia sẻ với ban và học từ mọi người. Suy ngẫm trẻ được suy nghĩ và vận dụng những điều đã được lĩnh hội được vào việc giải quyết các tình huống. Trao đổi trẻ được diễn đạt chia sẻ suy nghĩ và mong muốn của bản thân. Giáo viên chỉ là người tạo cơ hội, hướng dẫn, gợi mở giúp trẻ được lĩnh hội kiến thức. Từ đó nhằm thúc đẩy giáo viên có cơ hội tìm hiểu sâu về phương pháp giáo dục trẻ qua các hoạt động hàng ngày.
          Giáo viên cần vận dụng phương pháp tổ chức các hoạt động trên lớp và hoạt động ngoại khóa trong trường mầm non.
          Xây dựng môi trường trong và ngoài nhóm lớp phong phú, hấp dẫn đối với trẻ.
          Tạo nhiều cơ hội cho trẻ được tham gia các hoạt động hàng ngày ở mọi lúc, mọi nơi.
          Tăng cường làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo
          Hình thành một số kỹ năng, phát triển năng khiếu của trẻ thông qua các hoạt động.
3. Đối với trẻ.
          Cần tạo cho trẻ luôn tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, làm việc theo cặp, theo nhóm trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ, trình bày ý kiến.
          Phương pháp, hình thức tổ chức, đồ dùng sử dụng phù hợp, đúng lúc, đúng chỗ để kích thích sự tìm tòi, khám phá của trẻ.
          Tạo cho trẻ yêu thích, hào hứng tham gia vào các hoạt động.
III. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Đối với trư­­ờng
          Xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện chuyên đề
          Các nhóm lớp tại các điểm trường tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ đảm bảo các mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm
          Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong việc nâng cao chất l­ượng giáo dục theo mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm.
          Thực hiện tốt công tác tuyên truyền thông qua buổi họp phụ huynh và giờ đón - trả trẻ.
          Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá thư­­ờng xuyên theo lịch về chất lượng Giáo viên và trẻ trong việc thực hiện chư­­ơng trình.
          Tham mưu với lãnh đạo Phòng giáo dục đầu tư thêm trang thiết bị đồ chơi phục vụ cho hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
2. Đối với giáo viên
          Bồi dưỡng kiến thức, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động ở lớp đáp ứng mục tiêu chuyên đề.
          Giáo viên xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề phù hợp với điều kiện của nhóm, lớp và khả năng nhận thức của trẻ.
          Đưa mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm thể hiện qua các hoạt động hàng ngày như: giờ đón trẻ, thể dục sáng, hoạt động chung, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời,…
          Giáo viên căn cứ vào mục tiêu cần đạt và khả năng của trẻ để xác định phương pháp hoạt động phù hợp cho cả lớp và phù hợp cho từng cá nhân trẻ (trẻ cá biệt), đảm bảo tính phù hợp, hài hoà theo từng độ tuổi, chủ động sắp xếp trình tự hoạt động theo chủ đích của mình và mức độ cảm nhận, hứng thú của trẻ.
4. Đầu t­­ư cơ sở vật chất
          Nhà trường tiếp tục tham mưu với  các cấp lãnh đạo tăng cường đầu tư CSVC, trang thiết bị, đồng thời tích cực phát huy nội lực trong phong trào làm đồ dùng đồ chơi tự tạo, xây dựng môi trường bên trong và bên ngoài lớp học nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi, khám phá của trẻ.
IV. BIỆN  PHÁP THỰC HIỆN
          Nhà trư­­ờng xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” theo năm, tháng và tuần.
          Xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện chuyên đề nhân rộng ra toàn trường.
          Triển khai nội dung thực hiện chuyên đề cho giáo viên theo kế hoạch 1 lần/tháng.
          Bồi dưỡng chuyên môn chuyên đề cho đội ngũ giáo viên, xây dựng tiết dạy mẫu, tổ chức sinh hoạt chuyên môn hàng tuần.
          Tổ chức tốt hoạt động thường xuyên, các hoạt động ngoại khóa phù hợp với độ tuổi và cảm nhận, hứng thú của trẻ.
          Xây dựng môi tr­­ường hoạt động phù hợp .
          Làm đồ dùng đồ chơi phục vụ chuyên đề.
          Khuyến khích tạo điều kiện cho giáo viên học bồi d­ưỡng chuyên môn.
          Tổ chức cho giáo viên tham quan học tập kinh nghiệm ở các đơn vị điển hình thực hiện tốt chuyên đề.
          Tăng cường công tác tham m­­ưu với các cấp lãnh đạo đầu ­­ thêm  trang thiết bị phục vụ cho việc thực hiện chuyên đề.
          Trên đây là kế hoạch thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2024-2025 của đơn vị trường Mầm non Nậm Nhừ . Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc báo cáo với Ban giám hiệu nhà trường để kịp thời giải quyết./.

 
Nơi nhận:                                                                                        
- Các PHT;  
- Tổ chuyên môn;
- Lưu VT
                                                   
                                                                                   
 
HIỆU TRƯỞNG





Lò Thị Thỏa

                                                                               
 
UBND HUYỆN NẬM PỒ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MẦM NON NẬM NHỪ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
            Số:         /KH-MNNN                    Nậm Nhừ, ngày 12 tháng 09 năm 2024

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây