BC.TĐG. MN NẬM NHỪ. MINH CHỨNG. TIÊU CHUẨN 4
2025-05-30T23:21:54-04:00
2025-05-30T23:21:54-04:00
http://mnnamnhu.nampo.edu.vn/news/ban-tin-nha-truong/bc-tdg-mn-nam-nhu-minh-chung-tieu-chuan-4-71.html
/themes/default/images/no_image.gif
Trường Mầm non Nậm Nhừ
http://mnnamnhu.nampo.edu.vn/uploads/logo11.png
Thứ hai - 30/12/2024 22:20
BC.TĐG. MN NẬM NHỪ. MINH CHỨNG. TIÊU CHUẨN 4
Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
Mở đầu:
Thực hiện chủ trương “Sự nghiệp giáo dục là trách nhiệm của toàn xã hội”, nhà trường đã xây dựng được mối quan hệ chặt chẽ giữa Nhà trường - Gia đình - Xã hội, từng bước tranh thủ được sự quan tâm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của cộng đồng và toàn xã hội.
Nhà trường có Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường, các lớp có ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp được hoạt động theo đúng quy định tại Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh. Nhà trường có nhiều biện pháp và hình thức phong phú để tuyên tuyền, hướng dẫn cha mẹ trẻ CSGD trẻ khi ở nhà, chỉ đạo giáo viên thường xuyên trao đổi với phụ huynh học sinh về tình hình ăn, ngủ, chơi, học cũng như các hoạt động khác của trẻ ở lớp.
Nhà trường chủ động trong công tác tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và phối hợp với các tổ chức đoàn thể, cá nhân ở địa phương nhằm huy động các nguồn lực về tinh thần, vật chất để xây dựng CSVC, cảnh quan trường lớp xanh - sạch - đẹp và xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn tuyệt đối cho trẻ.
Tiêu chí 4.1: Ban đại diện cha mẹ trẻ
Mức 1:
a) Được thành lập và hoạt động theo quy định tại Điều lệ Ban đại điện cha mẹ học sinh.
b) Có kế hoạch hoạt động theo năm học.
c) Tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động đúng tiến độ.
Mức 2:
Phối hợp có hiệu quả với nhà trường trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học và các hoạt động giáo dục; Hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ trẻ.
Mức 3:
Phối hợp có hiệu quả với nhà trường, xã hội trong thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.
1. Mô tả hiện trạng
Mức 1:
Hàng năm nhà trường có ban đại diện cha mẹ trẻ em của trường, các nhóm/lớp, Ban đại diện cha mẹ trẻ em được thành lập và hoạt động theo đúng quy định tại thông tư số 55/2011- TT – BGDĐT ngày 22/11/2011 ban hành điều lệ cha mẹ học sinh cụ thể ban đại diện cha mẹ học sinh của trường năm học 2024- 2025 gồm: 01 Trưởng ban, 02 Phó ban, 12 thành viên thường trực; Ban đại diện cha mẹ trẻ của lớp, của trường được thành lập dưới sự đồng thuận, nhất trí của 100% cha mẹ trẻ [H4-4.1-01].
Ban đại diện cha mẹ trẻ em của lớp, trường có kế hoạch hoạt động theo năm học kế hoạch đưa ra thể hiện rõ vai trò trách nhiệm trong công tác phối hợp giữa phụ huynh và nhà trường tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục và tổ chức các hoạt động trải nghiệm như gói bánh chưng, làm bánh giày.[H4-4.1-01].
Hàng năm Ban đại diện cha mẹ trẻ em được triển khai, thục hiện đúng kế hoạch đề ra [H4-4.1-01].
Mức 2:
Ban đại diện cha mẹ trẻ em của trương, của nhóm lớp phối kết hợp tích cực có hiệu quả trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, như tham gia các hoạt động cùng trẻ như tham ra trải nghiệm, tổ chức các ngày lễ hội trong năm như: tết trung thu, văn nghệ cấp trường phối hợp với nhà trường tuyên truyền, hướng dẫn, chủ trương chính sách về giáo dục tới các bậc phụ huynh như chế độ ăn trưa, hỗ trợ CPHT, CBHP, chính sách đối với hộ nghèo, cận nghèo. Tuy nhiên trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, chủ chương giáo dục với cha mẹ trẻ chưa cao, trình độ của một số phụ huynh dân trí thấp. [H4-4.1-01]; [4.1-02].
Mức 3:
Ban đại diện cha mẹ trẻ em phối hợp hiệu quả với nhà trường trong việc CSGD trẻ, tôn tạo, tu sửa cảnh quan môi trường, phối hợp với nhà trường huy động các nguồn lực hợp pháp vào trong công tác XHHGD góp phần nâng cao chất lượng CSGD trẻ [H1-1.1-04]; [H4-4.1-01]; [4.1-02]; [H4-1.1-03].
2. Điểm mạnh:
Nhà trường có ban đại diện cha mẹ trẻ em của các nhóm/lớp, của trường. Ban đại diện cha mẹ trẻ em được thành lập và hoạt động theo đúng chức năng nhiệm vụ, quyền hạn quy định. Ban đại diện cha mẹ trẻ của lớp, của trường được thành lập dưới sự đồng thuận, nhất trí của 100% cha mẹ trẻ; hỗ trợ tích cực cho lớp, trường trong việc giáo dục học sinh, thực hiện đúng nhiệm vụ theo Điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh. Ban đại diện cha mẹ trẻ em có kế hoạch hoạt động cụ thể theo năm học và tổ chức thực hiện theo đúng tiến độ kế hoạch đề ra. Phối kết hợp chặt chẽ, có hiệu quả với nhà trường trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ và hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; tuyên truyền, hướng dẫn, chủ trương chính sách về giáo dục tới các bậc phụ huynh. Phối hợp hiệu quả với nhà trường trong việc CSGD trẻ, tôn tạo, tu sửa cảnh quan môi trường, trong công tác XHHGD góp phần nâng cao chất lượng CSGD trẻ.
3. Điểm yếu:
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục tới một số cha mẹ học sinh còn hạn chế, trình độ nhận thức của cha mẹ trẻ còn nhiều hạn chế.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Giải pháp/Công việc cần thực hiện |
Nhân lực thực hiện |
Điều kiện để thực hiện |
Thời gian thực hiện |
Dự kiến kinh phí |
Tổ chức họp phụ huynh của các lớp để để kiện toàn ban đại diện cha mẹ trẻ. |
Cán bộ quản lý, giáo viên, Cha mẹ trẻ các lớp |
Quy chế hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh |
2024- 2025 và những năm học tiếp theo |
Không |
Thảo luận và xây dựng quy chế, KH hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh. |
Ban đại diện cha mẹ học sinh |
Kế hoạch hoạch động của ban đại diện cha mẹ học sinh |
2024- 2025 và những năm học tiếp theo |
Không |
Tiếp tục duy trì các hoạt động theo kế hoạch. |
Ban đại diện cha mẹ học sinh |
Kế hoạch hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh |
2024- 2025 và những năm học tiếp theo |
Không |
5. Tự đánh giá: Đạt mức 3.
Tiêu chí 4.2: Công tác tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền và phối hợp với các tổ chức, cá nhân của nhà trường.
Mức 1:
a) Tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền địa phương để thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
b) Tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, ngành giáo dục, về mục tiêu, nội dung và kế hoạch giáo dục của nhà trường.
c) Huy động và sử dụng các nguồn lực hợp pháp của các tổ chức, cá nhân đúng quy định.
Mức 2:
a) Tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền để tạo điều kiện cho nhà trường thực hiện phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển.
b) Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân để tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện theo kế hoạch, phù hợp với truyền thống của địa phương.
Mức 3:
Tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp có hiệu với các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà trường trở thành trung tâm văn hóa, giáo dục của địa phương.
1. Mô tả hiện trạng
Mức 1:
Nhà trường đã tích cực tham mưu với cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, thực hiện kế hoạch nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ. [H1-1.1-04]; [H4-4.2-01].
Nhà trường tích cực tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, các văn bản chỉ đạo của ngành giáo dục dưới nhiều hình thức như: Qua các buổi họp phụ huynh, trao đổi với phụ huynh thông qua giờ đón trả trẻ Hằng ngày [H1-1.1-04]; [4.1-02].
Trong 05 năm gần đây nhà trường đã thực hiện các chính sách khuyến khích với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân đầu tư phát triển giáo dục mầm non theo Nghị định chính sách và nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 04/06/2019 của Chính phủ, kết quả huy động các tổ chức, các nhân đầu tư, các lực lượng xã hội huy động các nguồn lực đóng góp công lao động, vật liệu để xây dựng cảnh quan trường lớp, ủng hộ hỗ trợ cho trẻ Mầm non. Các công trình xây dựng mới và những nội dung hỗ trợ của Năm học 2020-2021 thể như sau:
Nhóm “Tỏa” Xây 02 phòng học, 01 nhà vệ sinh, 01 phòng công vụ, 01 nhà bếp, 22 xuất quà cho bản Nậm Chua 3 (Nhóm cháy) trị giá: 420.000.000 ( Bốn trăm hai mươi triệu đồng). Báo Nông thôn ngày nay/Điện tử Dân Việt Xây 02 phòng học, năng lượng mặt trời, ti vi, 17 xuất quà cho bản Nậm Chua 1 (Nhóm 5) trị giá: 450.000.000 (Bốn trăm năm mươi triệu đồng). Nhóm trung tay vì cộng đồng Xây 01 phòng học, 01 nhà vệ sinh, 01 phòng công vụ, 120 xuất quà bản Nậm Nhừ 1 (Nhóm 9 hộ) trị giá: 450.000.000 (Bốn trăm năm mươi triệu đồng). Tỉnh Đoàn Điện Biên Xây 02 phòng lớp học, 01 Nhà vệ sinh, 01 phòng công vụ cho bản Huổi Lụ 2 trị giá: 410.000.000 (Bốn trăm mười mươi triệu đồng). Năm học 2021-2022 Quỹ mạnh thường quân Xây 01 phòng lớp học, 01 nhà vệ sinh, 01 nhà bếp tại bản Huổi Lụ 3( Nhóm 2) trị giá: 180.000.000 (Một trăm tám mươi triệu đồng). Nhóm “nồi cháo yêu thương” hải Phòng tặng áo, đổ sân bê tông cho trung tâm trị giá: 88.620.000 ( Tám mươi tám triệu sáu trăm hai mươi nghìn đồng). Đài truyền hình huyện Nậm pồ kế hợp với đoàn từ thiện tặng 78 xuất quà tại bản Huổi Lụ 2 trị giá: 17.940.000 (Mười bảy triệu chín trăm bốn mươi nghìn đồng). Năm học 2022-2023 Đoàn từ thiện thiện kết hợp với hội chữ thập đỏ huyện nậm pồ tặng ống nước và thiết bị dạy học cho Trung tâm trị giá: 8.000,000đ (Tám triệu đồng). Đoàn từ thiện Chùa Linh Sơn và Chùa Thanh Nhàn tặng gạo và đồ chơi cho Trung tâm trị giá: 30.000.000 (Ba mươi triệu đồng). Hội khuyến học tỉnh điện biên tặng xốp và đồ dùng cho Trung tâm trị giá: 10.000.000 (Mười triệu đồng). Nhóm ly tím kết hợp với đoàn thanh niên công an thành phố tặng téc nước, và thiết bị học liệu tại Trung tâm, Nậm Nhừ 3 trị giá: 20.000.000 (Hai triệu đồng). Đoàn từ thiện kết nối với huyện đoàn tặng gạo và đồ chơi tại Trung tâm, Nậm nhừ 1 (Nhóm 9 hộ) trị giá: 20.000.000 ( Hai triệu đồng). Nhóm thiện Tâm tặng 100 xuất quà tại Trung tâm trị giá: 40.000.000 (bốn mươi triệu đồng). Năm học 2023-2024 Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam tặng đồ chơi cho Trung tâm trị giá: 80.000.000 (Tám mươi triệu đồng). Nhóm từ thiện hội anh em kết nối tặng quần áo và đồ chơi cho bản Nậm Nhừ 3 trị giá: 39.885.000 (Ba mươi chín triệu tám trăm tám mươi năm triệu đồng). Hội từ thiện Nối Hà Nội tặng quà tại bản (Huổi Lụ 2, Huổi Lụ 3 (nhóm 1,2) trị giá: 30.000.000 (ba mươi triệu đồng). Hội từ thiện Nối Hà Nội tặng bánh kẹo và đồ chơi bản Nậm chua 1 trị giá: 77.068.000 (Bảy mươi bảy triệu không trăm sáu mươi tám đồng). Nhà từ thiện tặng Hàng dào, mái hiên, Nhà vệ sinh tại bản Huổi Lụ 2 trị giá: 20.000.000 ( Hai mươi triệu đồng). Nhóm từ thiện tặng hàng dào Nhà vệ sinh, chợ quê tại bản Nậm Chua 3 trị giá: 20.000.000 (Hai mươi triệu đồng). Nhà từ thiện tặng xốp, và đồ dùng học sinh cho Trung tâm trị giá 30.000.000 (Ba mươi triệu đồng).
Nhà trường đã làm tốt công tác huy động và sử dụng các nguồn lực hợp pháp từ các tổ chức, cá nhân đúng quy định để xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan môi trường, hỗ trợ ăn trưa cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ nhu yếu phẩm khác với tổng kinh phí 3.795.000.000 đồng. Trong đó Dự án Nuôi em hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ từ năm học 2020-2021 đến năm học 2024-2025 với tổng kinh phí 377.139.200 đồng và tài trợ 8 bình lọc nước, 240 áo ấm cho trẻ em. Ngoài ra nhà trường kêu gọi được các tổ chức thiện nguyện hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn với 48 chiếc áo ấm, 48 đôi ủng, 48 chiếc mũ len, 48 chiếc khăn len; Quỹ vòng tay nhân ái ủng hộ 27 chiếc áo ấm, 27 chăn ấm. [H1-1.1-04]; [4.1-02].
Mức 2:
Nhà trường đã tích cực tham mưu với cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện phương hướng, chiến lược phát triển theo năm học và giai đoạn [H1-1.1-01]; [H1-1.1-04].
Nhà trường phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân ở địa phương như: Đoàn thanh niên xã, trường, công đoàn trường để tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện theo kế hoạch, phù hợp với truyền thống địa phương như: "Ngày hội bé đến trường"; "Bé vui đón tết"; "Vui tết trung thu”; Giao lưu văn nghệ ngày 20/11; Năm học 2022-2023 nhà trường được cụm chuyên môn số 1 chọn làm điểm sinh hoạt chuyên đề cấp huyện được đón các đơn vị trường học của huyện đến thăm quan và giao lưu [H1-1.1-04]; [4.1-02]; [H4-4.1-03].
Mức 3:
Phối hợp với các đoàn thể ở địa phương tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện theo kế hoạch, phù hợp với truyền thống của địa phương một cách hiệu quả và xây dựng trường trở thành trung tâm văn hóa giáo dục địa phương. [4.1-02]; [H1-1.1-04].
2. Điểm mạnh
Nhà trường đã tích cực tham mưu với cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện phương hướng, chiến lược phát triển theo năm học và giai đoạn nhằm nâng cao các điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp đáp ứng với yêu cầu nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ. Tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, các văn bản chỉ đạo của ngành giáo dục. Trong 05 năm gần đây nhà trường đã thực hiện các chính sách khuyến khích với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân đầu tư phát triển giáo dục mầm non theo Nghị định chính sách và nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 04/06/2019 của Chính phủ, kết quả huy động các tổ chức, các nhân đầu tư, các lực lượng xã hội huy động các nguồn lực đóng góp công lao động, vật liệu để xây dựng cảnh quan trường lớp, ủng hộ hỗ trợ cho trẻ Mầm non. Trong 05 năm gần đây nhà trường đã thực hiện các chính sách các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường trong và ngoài lớp học xanh sạch đẹp với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng xây dựng môi trường an toàn cho trẻ hoạt động phối hợp tổ chức chính quyền đoàn thể, các tổ chức cá nhân để tổ chức tốt các lễ hội sự kiện theo kế hoạch truyền thống của địa phương.
Điểm yếu:
Việc huy động nguồn lực về kinh phí để tu sửa cơ sở vật chất cho nhà trường từ cha mẹ học sinh còn hạn chế, do điều kiện kinh tế của nhân dân trên địa bàn xã còn gặp nhiều khó khăn. Chưa đạt cơ quan văn hoá
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Giải pháp/Công việc cần thực hiện |
Nhân lực thực hiện |
Điều kiện để thực hiện |
Thời gian thực hiện |
Dự kiến kinh phí |
Nhà trường tiếp tục tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm, chăm lo đến GDMN, tuyên truyền, phối kết hợp với các lực lượng xã hội, huy động thêm nhiều nguồn lực để xây dựng, tư sửa cơ sở vật chất cho nhà trường. |
Hiệu trưởng,
Giáo viên,
Cha mẹ trẻ,
UBND xã Nậm Nhừ |
Tờ trình, kế hoạch vận động các nguồn tài trợ |
Năm học 2024-2025 |
Không |
Xây dựng kế hoạch vận động tài trợ, thư kêu gọi cá nhân, tổ chức hảo tâm hỗ trợ kinh phí, vật chất để nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất cho nhà trường. |
Hiệu trưởng |
Kế hoạch vận động tài trợ; Thư kêu gọi, Tờ trình xin kinh phí hỗ trợ |
Năm học 2024-2025 và các năm học tiếp theo |
Không |
Xây dựng kế hoạch tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, ngành Giáo dục; về mục tiêu, nội dung và kế hoạch giáo dục của nhà trường. |
Cán bộ quản, giáo viên |
Kế hoạch tuyên truyền |
Năm học 2024-2025 |
|
Xây dựng kế hoạch cho trẻ tham quan di tích lịch sử, công trình văn hóa trong, ngoài địa phương. |
Cán bộ quản, giáo viên |
Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học |
Năm học 2024-2025 |
|
Tổ chức giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức lối sống, pháp luật, nghệ thuật, thể dục thể thao và các nội dung giáo dục khác cho trẻ. |
Cán bộ quản, giáo viên |
Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học |
Theo kế hoạch |
|
Xây dựng kế hoạch cho trẻ thăm quan di tích lịch sử, công trình văn hóa trong, ngoài địa phương. |
Cán bộ quản, giáo viên |
Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học |
Theo kế hoạch |
|
5. Tự đánh giá: Đạt mức 2.
Kết luận về tiêu chuẩn 4
Hằng năm nhà trường thành lập Ban đại diện cha mẹ trẻ em theo đúng cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm và hoạt động tuân thủ theo quy định Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.
Ban đại diện cha mẹ trẻ em thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn và có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với nhà trường làm tốt công tác tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Phối kết hợp với nhà trường trong việc tuyên truyền phổ biến Pháp luật, chủ trương Chính sách về giáo dục với nhiều hình thức khác nhau để nâng cao chất lượng CSGD trẻ.
Nhà trường tham mưu phối kết hợp chặt chẽ tới các cấp ủy đảng chính quyền địa phương quan tâm, chăm lo đến sự nghiệp phát triển GDMN trên địa bàn phường. Thực hiện có hiệu quả công tác XHHGD, huy động được các cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong và ngoài địa bàn tham gia đóng góp các nguồn lực để tu sửa CSVC, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh nhằm đảm bảo các tiêu chí trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia. Đồng thời phối kết hợp trong việc tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện theo KH, phù hợp với truyền thống của địa phương một cách hiệu quả.
Tổng số tiêu chí: 2 tiêu chí.
Tiêu chí đạt yêu cầu mức 1: 2/2 tiêu chí.
Tiêu chí đạt yêu cầu mức 2: 2/2 tiêu chí.
Tiêu chí đạt yêu cầu mức 3: 2/2 tiêu chí.